Yêu cầu của bạn đã được gửi đi, MyPage sẽ gọi lại để tư vấn cho bạn sau 10 phút

    Trang chủ » Thiết kế web » Xu hướng Thiết kế web – Lấy con người làm trung tâm

    Xu hướng Thiết kế web – Lấy con người làm trung tâm

    Khi thiết kế trang web  bạn sẽ quan tâm đến việc chọn chủ đề, màu sắc và phông chữ, bố cục bạn thích. Nhưng liệu rằng bạn có nghĩ đó là điều bạn thích chứ khách hàng của bạn thì không.
    Trang web của bạn không phải dành cho thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó dành cho khách hàng và đặt biệt là khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu như vậy, tại sao không thiết kế trang web của bạn đáp ứng được nhu cầu của họ ? Và đó là tất cả những gì thiết kế web lấy con người làm trung tâm nên làm.

    Thế nào là thiết kế web lấy con người làm trung tâm?

    Thiết kế web lấy con người làm trung tâm là một phương pháp giải quyết vấn đề dựa trên sự đồng cảm. Đó là một khuôn khổ buộc bạn phải lùi lại một bước và xác định các vấn đề cơ bản mà khách hàng của bạn phải đối mặt. Để bạn có thể triển khai các giải pháp dành riêng cho họ.

    Điều khiến thiết kế web lấy con người làm trung tâm trở nên khó phổ biến là do nó buộc nhà thiết kế phải từ bỏ sở thích của mình và tập trung hoàn toàn vào trải nghiệm người dùng . Mặc dù việc gạt các nhu cầu và mong muốn của chúng ta sang một bên có thể là một thách thức. Nhưng sự đánh đổi ấy mang lại một phần hời lớn đó là một trang web được thiết kế riêng cho người dùng.

    Thiết kế web lấy con người là trung tâm

    Điều gì làm cho thiết kế web lấy con người làm trung tâm trở nên khác biệt?

    Thiết kế trang web truyền thống lấy sản phẩm hoặc dịch vụ làm trung tâm. Đặt trọng tâm chính vào công ty, sản phẩm và dịch vụ của công ty. Thường chú trọng vào các tính năng, hình ảnh độ nét cao, và các nội dung chi tiết của sản phẩm. Biến sản phẩm và công ty của bạn trở thành ngôi sao sáng giá của chương trình.

    Với thiết kế web lấy con người làm trung tâm, trọng tâm chính của bạn không phải là sản phẩm và công ty của bạn; bạn đang tập trung vào việc giải thích cách công cụ của bạn có thể giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng. Bạn phải tìm hiểu sâu về tâm lý của họ để xác định lý do tại sao họ muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

    Bạn có thể thấy nguyên tắc này hoạt động ở khắp mọi nơi — không chỉ trong thiết kế web. Ví dụ, hãy nghĩ về tay nắm cửa của những lối thoát hiểm. Chúng cần được đẩy từ một bên và kéo từ bên kia.

    Giải pháp tốt nhất cho sản phẩm tay nắm cửa sẽ là gì?

    Nếu bạn đang phát triển tay nắm cửa từ quan điểm lấy sản phẩm làm trung tâm, thì việc đặt tay nắm ở cả hai bên cửa sẽ là giải pháp tốt nhất. Tay nắm có thể được đẩy hoặc kéo, và vì nó sẽ giống nhau ở cả hai bên, tay cầm sẽ giữ được tính thẩm mỹ đối xứng của tòa nhà. Nghe có vẻ tuyệt vời, phải không?

    Thật không may, thiết kế tập trung vào sản phẩm này (được tìm thấy ở khắp nơi) có thể gây nhầm lẫn cho nhiều người dùng. Nếu một người nhìn thấy một cái tay cầm, phản ứng ban đầu của họ là kéo nó lên. Và tất nhiên cánh cửa sẽ không thể mở được.

    Nếu bạn đang phát triển một tay nắm cửa từ quan điểm lấy con người làm trung tâm, bạn sẽ nghĩ đến vấn đề của người dùng trước tiên và tiếp theo mới là sản phẩm. Người dùng nghĩ rằng họ nên kéo khi họ nhìn thấy một tay cầm. Bạn không cần tay nắm để đẩy, nên thiết kế cửa sao cho phía tay đẩy chỉ có một tấm kim loại. Bằng cách đó, sẽ không có sự nhầm lẫn khi ai đó mở cửa.

    Bạn có thể áp dụng nguyên tắc này cho thiết kế web của mình. Trước tiên, hãy nghĩ về những vấn đề của người dùng và thiết kế trang web của bạn để giúp giải quyết những vấn đề đó. Mỗi khi ai đó kéo vào “cửa đẩy” trong trang web của bạn, nó sẽ cản trở họ đi xuống kênh bán hàng.

    Lợi ích của việc sử dụng thiết kế web lấy con người làm trung tâm

    Thiết kế web lấy con người làm trung tâm tốn nhiều thời gian và công sức hơn thiết kế lấy sản phẩm làm trung tâm. Vì, nó đòi hỏi nhiều nghiên cứu hơn về tâm lý của người dùng cuối, nhưng tất cả những nỗ lực đó cuối cùng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Dưới đây là bốn lợi ích tuyệt vời của thiết kế web lấy con người làm trung tâm.

    Lợi ích của thiết kế web lấy con người làm trung tâm

    1. Tương tác cao hơn

    Vì trang web của bạn giải quyết trực tiếp các vấn đề của người dùng, khách truy cập vào trang web của bạn có cảm giác như doanh nghiệp của bạn hiểu họ đến từ đâu. Họ có nhiều khả năng tương tác với nội dung, sản phẩm và dịch vụ của bạn hơn vì chúng được thiết kế đặc biệt cho họ .
    Thêm vào đó, vì bạn đã lường trước được các vấn đề của người dùng, nên sẽ có ít rào cản kìm hãm họ hơn. Họ có thể tiếp tục tương tác với trang web của bạn mà không gặp phải sự khó chịu có thể khiến họ lựa chọn đối thủ cạnh tranh của bạn.

    2. Trải nghiệm người dùng tốt hơn

    Hãy tưởng tượng đến một rạp chiếu phim luôn chọn những bộ phim bạn thích. Rõ ràng, bạn sẽ có trải nghiệm tốt hơn ở đó so với một rạp chiếu chỉ chiếu những bộ phim “nổi tiếng”. Ý tưởng tương tự cũng áp dụng cho các trang web. Thiết kế một trang web dựa trên những gì người dùng muốn luôn mang đến thành công so với thiết kế một trang web theo ý bạn muốn.
    Khi người dùng có trải nghiệm tích cực, nhiều khả năng họ sẽ giới thiệu với bạn bè và gia đình của mình. Theo nghiên cứu, 92% người tiêu dùng tin tưởng các gợi ý từ bạn bè và gia đình hơn quảng cáo. Bạn càng có cơ hội nhận được nhiều khách hàng biết về thương hiệu của mình nhưng hoàn toàn không hề tốn kém chi phí!

    3. Đổi mới suy nghĩ

    Thiết kế web lấy con người làm trung tâm tạo ra sự đổi mới. Khi nghĩ về các vấn đề của người dùng trước tiên, bạn có thể nghĩ ra những cách mới, sáng tạo để giải quyết chúng.

    Hotline

     

    Một trong những ví dụ điển hình về sự đổi mới thiết kế lấy con người làm trung tâm là máy nghe nhạc di động. Vào cuối những năm 1990, máy nghe nhạc di động đã trở thành một cơn sốt. Khi công nghệ tiên tiến, chúng ngày càng được thiết kế nhỏ gọn với nhiều tính năng hơn. Các nhà sản xuất tập trung vào sản phẩm nghĩ rằng việc nhồi nhét nhiều nút hơn vào các thiết bị vốn đã nhỏ bé của họ sẽ khiến chúng có vẻ tốt hơn.

    Xu hướng này tiếp tục cho đến khi một công ty đưa ra thiết kế lấy con người làm trung tâm đã thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp. Mặc dù các tính năng và nút rất đẹp nhưng thiết bị quá nhỏ nên người dùng gặp khó khăn khi sử dụng chúng. Vì vậy, họ đã đưa ra một máy nghe nhạc di động có ít nút hơn, lớn hơn và dễ tiếp cận hơn. Nó được gọi là Apple iPod Shuffle. Không cần phải nói, nó là một cú hit lớn và mở đường cho nhiều đổi mới tiếp theo.

    4. Tăng khả năng cạnh tranh

    Người tiêu dùng không muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Cái họ muốn mua là giải pháp cho các vấn đề của họ. Khi bạn ghi nhớ ý tưởng đó và đem chúng vào các thiết kế của mình để giải quyết các vấn đề của khách hàng, bạn sẽ trở nên khác biệt và cạnh tranh hơn trên thị trường.

    Sẽ luôn có những đối thủ cạnh tranh làm ra những sản phẩm giống nhau và cung cấp những dịch vụ tương tự do doanh nghiệp của bạn cung cấp. Nhưng nếu bạn giải quyết vấn đề của khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Khách hàng sẽ đổ xô đến doanh nghiệp của bạn để mua sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ.

    Xu hướng thiết kế web mới nhất 

    7 bước để phát triển thiết kế web lấy con người làm trung tâm

    Làm thế nào để bạn biết những vấn đề người dùng gặp phải? Dưới đây là bảy bước để giúp bạn phát triển thiết kế lấy con người làm trung tâm cho trang web của mình.

    7 bước thiết kế web lấy con người làm trung tâm

    1. Đồng cảm

    Bước đầu tiên hướng tới một thiết kế web lấy con người làm trung tâm là đặt mình vào vị trí của người dùng. Bạn phải đồng cảm với khách hàng của mình nếu bạn đang có dự định cung cấp giải pháp cho họ.

    Cách tốt nhất để hiểu vấn đề của khách hàng là nghiên cứu tính cách người mua . Tính cách người mua là những yếu tố để bạn hiểu được những khách hàng lý tưởng của mình. Hãy thu thập họ tên, thông tin cơ bản, và thậm chí cả tính cách dựa trên dữ liệu bán hàng thực tế.

    Dành thời gian để xây dựng tính cách của bạn và làm quen với họ. Tự hỏi bản thân “tại sao” và “làm thế nào” đối với mọi khía cạnh nhỏ nhất của kỳ vọng của khách hàng. Mục tiêu cuối cùng của bạn là hiểu họ và các vấn đề của họ.

    2. Suy nghĩ về những gì người dùng cần từ trang web của bạn

    Bây giờ bạn đã hiểu người dùng lý tưởng của mình, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

    • Họ gặp những vấn đề gì?
    • Các menu điều hướng có đủ rõ ràng không?
    • Điều gì thu hút người mua đến trang web của bạn?
    • Các yếu tố thiết kế web hiện tại của bạn có giải quyết được vấn đề của họ không?

    Tiếp tục đặt câu hỏi về mọi khía cạnh của trang web hiện tại của bạn. Nó có vẻ như còn rất nhiều việc mà bạn phải tự tay làm. Nhưng đạt được đánh giá kỹ lưỡng lấy con người làm trung tâm về trang web hiện tại của bạn là một điểm khởi đầu tốt cho phần còn lại của quá trình phát triển.

    3. Lập bản đồ hành trình của Người mua

    Cũng giống như những người mua hàng của bạn không phải tất cả đều có vấn đề hoặc nhu cầu giống nhau. Họ cũng sẽ không sử dụng trang web của bạn theo cách giống nhau. Mỗi người đều đi theo các đường dẫn riêng biệt từ thời điểm họ nhấp vào trang chủ của bạn cho đến khi họ nhấn nút thanh toán. Đây được gọi là hành trình của người mua.

    Hành trình của người mua là con đường mà khách hàng thực hiện từ xem xét thông tin đến bước thanh toán cuối cùng. Nó bao gồm ba giai đoạn:

    Hành trình mua hàng của người tiêu dùng

    • Giai đoạn một: Nhận thức – Khách hàng trong giai đoạn nhận thức chỉ biết họ có vấn đề, và họ cần tìm lời giải pháp.
    • Giai đoạn hai: Cân nhắc – Khách hàng đã tìm ra vấn đề của họ là gì, họ tiến hành khắc phục và tìm hiểu tất cả các giải pháp khả thi.
    • Giai đoạn ba: Quyết định – Họ biết vấn đề, họ đã xác định các giải pháp và đã đến lúc đưa ra lựa chọn. Đây là phần cuối của phễu bán hàng.

    Trong thiết kế web lấy con người làm trung tâm, điều quan trọng là phải hiểu cách mỗi cá nhân người mua của bạn thực hiện theo cách của họ thông qua phễu bán hàng. Vạch ra lộ trình mà người mua của bạn thực hiện:

    • Làm thế nào để họ tìm thấy trang web của bạn?
    • Họ tiếp cận những điểm nào ở mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua?
    • Làm thế nào để họ hoàn thành quy trình?

    Vì tất cả đều trải qua quy trình mua hàng khác nhau. Hãy tạo một bản đồ riêng cho từng cá nhân người mua của bạn.

    4. Xác định chướng ngại vật

    Sau khi bạn có hành trình của người mua cho tất cả các nhu cầu của họ, đã đến lúc xác định tất cả các trở ngại nào có thể cản trở họ. Đi theo con đường mà mỗi người mua của bạn đi qua trang web. Xem xét những gì bạn thích và không thích về cuộc hành trình từ những khía cạnh của người dùng.

    Bước này có thể khó khăn vì nó đòi hỏi bạn phải thoát ra khỏi tâm trí của chính mình. Bỏ qua những giả định trước đây và đánh giá trang web của bạn từ con mắt của người tiêu dùng. Ví dụ: bạn có thể biết tùy chọn phương thức thanh toán của bên thứ ba rất dễ sử dụng trên chương trình phụ trợ. Nhưng vấn đề được phát hiện là quá trình liên kết và sử dụng thông qua bên thứ 3 lại khá rườm rà và phức tạp đối với khách hàng tiềm năng của bạn.

    Cập nhật liên tục danh sách về bất kỳ vấn đề nào có thể cản trở hành trình của người dùng của bạn, bất kể các vấn đề đó có vẻ nhỏ hoặc không đáng kể.

    5. Giải pháp

    Sau khi đã thống kế danh sách các vấn đề của khách hàng, đã đến lúc nghĩ ra cách để giải quyết chúng. Một lần nữa, điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề ở trong suy nghĩ của cá nhân người dùng. Họ muốn giải quyết vấn đề như thế nào? Giải pháp nào là tốt nhất cho họ?

    Ở giai đoạn này, điểm quan trọng sẽ nghiên về số lượng hơn chất lượng. Nhận nhiều ý tưởng từ nhiều góc độ nhất có thể. Càng nhiều càng tốt!

    6. Ưu tiên các giải pháp

    Lựa chọn giải pháp hiệu quả

    Bây giờ là lúc để lựa chọn các giải pháp phù hợp cho vấn đề của khách hàng. Khi bạn có tất cả các giải pháp khả thi của mình, hãy xem xét và kiểm tra tính khả thi của chúng. Phần lớn các ý tưởng từ việc bạn tự suy nghĩ ra sẽ không thực tế. Cách tốt nhất là các thiết kế web lấy con người làm trung tâm sẽ là tạo ra nhiều trang web khác nhau cho mọi người dùng! Nhưng điều đó thì không khả thi cho lắm. Vậy làm sao để có thể giải quyết các vấn đề?

    Hãy đưa từng giải pháp mà bạn nghĩ là khả thi vào kiểm tra trong thực tế:

    • Làm thế nào nó có thể được thực hiện?
    • Chi phí là bao nhiêu?
    • Bạn sẽ bắt đầu từ đâu?
    • Bạn sẽ cần những công cụ nào?
    • Nó sẽ mất bao lâu để thực hiện?
    • Tác động sẽ là gì?

    Khi bạn trả lời những câu hỏi này, hãy xếp hạng các giải pháp của bạn dựa trên mức độ thực tế mà chúng đạt được và giải pháp nào sẽ có tác động lớn nhất đối với người dùng của bạn. Nếu một giải pháp không thực tế, hãy gạch bỏ nó khỏi danh sách. Bất cứ điều gì còn lại là giải pháp sẽ giúp bạn đạt được thiết kế web lấy con người làm trung tâm mà bạn tìm kiếm.

    7. Tạo một Lộ trình Phát triển

    Bây giờ bạn đã biết cách làm cho trang web của mình tập trung vào con người hơn. Nên đã đến lúc thực hiện các giải pháp của bạn. Lấy câu trả lời cho các câu hỏi của bạn trong Mục 6 và sử dụng chúng để phát triển lộ trình thực hiện. Hãy vạch ra một kế hoạch càng chi tiết càng tốt:

    • Tiến trình cho từng bước.
    • Chi phí liên quan.
    • Các công cụ cần thiết để thực hiện.Những người sẽ chịu trách nhiệm cho từng bước.

    Tất cả những gì bạn phải làm là thực hiện các giải pháp lấy con người làm trung tâm để tạo một trang web tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

    Mẫu thiết kế web bán hàng thương mại điện tử

    Xây dựng một trang web mà người dùng của bạn sẽ yêu thích

    Xây dựng Website mà người dùng yêu thích

    Khi bạn tập trung vào các vấn đề của người dùng trước tiên. Bạn sẽ nhanh chóng xác định và cung cấp cho họ các giải pháp mà họ đang tìm kiếm. Thiết kế web lấy con người làm trung tâm giúp bạn tổ chức trang web của mình theo cách thúc đẩy sự thuận tiện và khuyến khích khách truy cập vào kênh bán hàng.

    Nếu bạn cần trợ giúp để triển khai thiết kế web lấy con người làm trung tâm cho trang web của mình. Hãy làm việc với các chuyên gia của chúng tôi tại Mypage. Chúng tôi sẽ giúp bạn thiết kế lại và tối ưu hóa trang web của mình để tập trung vào trải nghiệm người dùng lý tưởng. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay và cho chúng tôi biết về doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp bạn!

    Thẻ:

    Chúng tôi hỗ trợ khách hàng 7 ngày trong tuần với hotline
    0938 771 797

    Với đội ngũ nhân viên hơn 7 năm kinh nghiệm, không chỉ thiết kế website, hỗ trợ, hướng dẫn và xử lý các vấn đề từ website, chúng tôi luôn đồng hành tư vấn và phát triển cùng doanh nghiệp của bạn