Xu hướng bán hàng trực tuyến là gì? Cách bán hàng trực tuyến hiệu quả
Bán hàng trực tuyến là con đường mà nhiều người thực hiện khi bắt đầu kinh doanh. Bạn có một ý tưởng kinh doanh? Sản phẩm nào nên hoạt động trong thời điểm khó khăn như năm 2022? Bằng cách đưa ra các lựa chọn kinh doanh thông minh, bạn sẽ đạt được thành công nhanh hơn.
Trong bài viết này, Mypage sẽ giới thiệu cho bạn một số xu hướng về ý tưởng bán hàng trực tuyến trong năm 2022 này nhé!
Xu hướng bán hàng trực tuyến cho năm 2022
Dưới đây là một số xu hướng kinh doanh năm 2022 được chúng tôi nghiên cứu và chắt lọc, bạn có thể lựa chọn những ý tưởng này để bắt đầu kinh doanh trong năm nay.
Kinh doanh các mặt hàng thời trang và may mặc
Trên thực tế, quần áo thời trang không còn là xu hướng kinh doanh nhưng bạn vẫn có thể tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh này vào năm 2022 để đảm bảo lợi nhuận bình thường.
Xu hướng thị trường thời trang năm 2022
Thực hiện nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và tìm thị trường ngách của bạn. Chỉ khi đó, bạn mới có thể quyết định sản phẩm nào phù hợp nhất và có nhiều khả năng bán được hàng nhất. Đừng quá “ngu ngốc” trong việc buôn bán, đừng kinh doanh theo cảm tính, theo số đông, đôi khi bạn thích một sản phẩm nhưng thị trường thì không.
Sản phẩm thương mại phải có chất lượng cao, không sản xuất đại trà. Nếu hàng bạn nhập về giống với hàng bày bán, khách hàng sẽ chọn mua hàng may sẵn chứ không mua quần áo qua mạng vì niềm tin của người Việt vào thương mại điện tử còn quá thấp.
Kinh doanh cây cảnh mini
Cây cảnh mini ngày càng được nhiều người quan tâm và chú ý bởi kích thước nhỏ nhắn, sống động, chăm sóc tiện lợi, kiểu dáng đa dạng. Theo các chuyên gia trong ngành, các loại cây cảnh mini được ưa chuộng nhất hiện nay là xương rồng, xương rồng cảnh, sen bướm, …
Giá bán dao động từ 50.000 – 250.000. Có rất nhiều nhân viên bán hàng có thể kiếm hàng trăm triệu đô mỗi tháng từ công việc kinh doanh hái ra tiền này. Điều này chứng tỏ bán đồ trang trí mini sẽ là xu hướng bán hàng trực tuyến đáng đầu tư vào năm 2022.
Để kinh doanh cây cảnh mini, trước tiên bạn phải tìm hiểu kỹ về đặc tính, chủng loại cây cảnh, cách chăm sóc, tạo dáng, tìm hiểu nguồn hàng nhập. Chuẩn bị kinh phí và xây dựng trang web kinh doanh.
Buôn bán thủ công mỹ nghệ
Sản phẩm thủ công được thị trường đón nhận bởi hình thức sáng tạo, đẹp mắt, độc đáo, đặc biệt mà sản phẩm đại trà không có được. Tuy nhiên, kinh doanh hàng thủ công chỉ dành cho những người khéo léo, sáng tạo, biết tìm tòi và tạo ra những sản phẩm đẹp, gây chú ý với mọi người.
Để kinh doanh đồ thủ công thành công, bạn cần có kế hoạch chi tiết và rõ ràng, tìm hiểu thị trường, hiểu đối tượng thích gì, cần gì, nhóm đối tượng chính mua đồ thủ công là ai… rồi mới lập kế hoạch tài chính, cách thức thực hiện.
Kinh doanh đồ ăn vặt
Bán đồ ăn vặt trực tuyến đang là xu hướng kinh doanh nổi bật trong năm 2022. Xu hướng kinh doanh này được dự báo sẽ vẫn hot khi nhu cầu ăn vặt của người dân ngày càng đa dạng, từ dân văn phòng đến học sinh, sinh viên. Đồ ăn vặt có thể là trà sữa, bánh trái, chè khúc bạch, khoai tây chiên, chân gà rang muối …
Các bước để bắt đầu bán hàng trực tuyến
Dưới đây là 6 bước để bán hàng trực tuyến cho người mới bắt đầu:
Bước 1: Tìm hiểu về nhu cầu thị trường hiện tại
Khi bắt đầu nghĩ đến ý tưởng kinh doanh nói chung và bán hàng online nói riêng, chắc hẳn nhiều bạn nghĩ ngay đến việc tìm nguồn mua hàng đầu tiên. Nhưng đây được xem là lối suy nghĩ sai lầm mà nhiều người khởi nghiệp mắc phải. Thực tế, chúng ta phải điều tra, tìm hiểu nhu cầu của thị trường: họ muốn gì, cần gì? Chỉ khi đó, bạn mới có thể tìm được nguồn hàng phù hợp.
Tránh sai lầm ngay từ đầu khi lập kế hoạch nghiên cứu và tìm hiểu thị trường là bài học đầu tiên bạn cần biết khi bắt đầu kinh doanh online. Bạn nên dành thời gian để thu thập thông tin có sẵn miễn phí trên Internet sẽ giúp bạn khám phá những gì khách hàng thực sự muốn thông qua ý tưởng bán hàng trực tuyến của bạn.
Những gì bạn cần làm là:
Đầu tiên, hãy tham gia các diễn đàn, blog, hội nhóm trên mạng xã hội và tìm hiểu vấn đề nổi cộm mà họ đang thảo luận để tìm ra giải pháp, những vấn đề họ đang thắc mắc.
Thứ hai, nghiên cứu các từ khóa phổ biến mà mọi người đang tìm kiếm ngay bây giờ bằng các công cụ hỗ trợ tiếp thị trên internet.
Thứ ba, đừng quên nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn để xem họ đang đáp ứng nhu cầu thị trường như thế nào. Từ đó, bạn có thể chắt lọc những gì đã học để tạo ra nhiều sáng tạo và đổi mới hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Tìm nguồn cung cấp
Khi đã xác định được mặt hàng cần bán thì việc tìm kiếm nguồn hàng sẽ bị thu hẹp lại. Thay vì lựa chọn giữa nhiều sản phẩm và nhiều nhà cung cấp khác nhau, giờ đây bạn chỉ cần tập trung vào một loại sản phẩm và các nhà cung cấp cho sản phẩm đó.
Bước 3: Viết bài quảng cáo – PR cho sản phẩm
Muốn tiếp cận được người mua thì bạn phải viết bài để quảng bá sản phẩm của mình. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có 5 giây để thu hút sự chú ý của ai đó với bài viết của mình, vì vậy hãy sáng tạo hết sức có thể và hoàn thiện bài viết của mình.
Yếu tố hình ảnh rất quan trọng khi bạn bán hàng online, nó ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng của khách hàng, vì vậy những bức ảnh bán hàng đăng lên cần được chụp, căn chỉnh, photoshop… đẹp mắt và thu hút.
Bước 4: Quảng cáo sản phẩm của bạn để thu hút khách hàng
Bạn cũng có thể chạy quảng cáo để thu hút nhiều khách hàng, đây là một cách quảng cáo rất hiệu quả. Bạn có thể chọn quảng cáo trên Facebook, Instagram, Youtube hoặc Google, nhưng đối với người mới bắt đầu, quảng cáo trên Facebook sẽ là lựa chọn tốt nhất.
Nếu bạn nghĩ việc này khó và không có thời gian tìm hiểu, bạn có thể tham khảo các dịch vụ bên ngoài để làm quảng cáo, hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo có kinh nghiệm. Vui lòng liên hệ, đưa ra yêu cầu và thương lượng giá cả để chọn được nơi phù hợp.
Bước 5: Xây dựng uy tín trên các kênh trực tuyến
Không có cách quảng cáo nào tốt hơn danh tiếng của chính kênh bán hàng. Nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt và chất lượng phù hợp với giá cả thì chắc chắn khách hàng sẽ quay lại với bạn. Không những vậy, họ còn có thể giới thiệu bạn bè, người thân của mình trở thành khách hàng của bạn.
Bước 6: Tận dụng doanh số bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử
Thời gian gần đây, mua sắm qua các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo được nhiều người Việt Nam lựa chọn bởi độ tin cậy, tiện lợi và giá cả phải chăng. Tại sao không thiết lập cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử này ngay bây giờ? Tất nhiên, điều này giúp ích rất nhiều cho việc bán hàng trực tuyến của bạn.
Bạn cần chuẩn bị những gì để kinh doanh online?
Bán hàng online là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi chuẩn bị kinh doanh. Dưới đây là 4 gợi ý của chúng tôi để bạn cân nhắc:
Kiến thức thị trường, bán hàng trực tuyến, v.v.?
Để kinh doanh, kiến thức thị trường là điều cơ bản nhất bạn phải biết. Thị trường hoạt động như thế nào, “luật chơi” trên internet hay chỉ cần biết khách hàng của bạn là ai, có bao nhiêu đối thủ và bạn phải cạnh tranh với họ bằng gì. Trước khi bắt đầu bán hàng trực tuyến, hãy tự trả lời các câu hỏi sau:
► Khách hàng của bạn là ai?
Tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, vị trí địa lý của họ là gì? Ngoài ra, bạn cần chú ý phân biệt giữa người dùng và người mua để xác định đúng đối tượng khách hàng của mình.
► Đối thủ của bạn là ai? Bạn có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh và điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Không những vậy, bạn còn cần để mắt đến các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tương lai.
► Bạn là ai?
Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh? Khả năng về tài chính và nguồn nhân lực của bạn như thế nào?
► Công cụ để bán hàng trực tuyến?
Tất nhiên muốn bán hàng online bạn phải hiểu rõ về các công cụ bán hàng online. Vì sản phẩm của bạn không còn phải trưng bày theo cách truyền thống nữa nên bạn không thể treo băng rôn, áp phích hay phát tờ rơi để khách hàng biết về bạn, bởi vì khách hàng của bạn hiện đang ở trên Internet và họ cũng đang tìm kiếm trên Internet cho các sản phẩm họ muốn.
Vậy bạn cần những công cụ bán hàng trực tuyến nào?
Trang web: Một nền tảng thương mại điện tử thay thế cửa hàng truyền thống, nơi trưng bày hàng hóa và nơi bạn mua, bán và thanh toán.
➡ Mypage cung cấp dịch vụ thiết kế website giá rẻ cho các bạn mới khởi nghiệp. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để có một trang web như ý với mức chi phí tối ưu nhất!
SEO: Tối ưu hóa để đưa website của bạn vào top 10 kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm khi khách hàng gõ từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn. Khi đó, bạn mới có cơ hội để khách hàng ghé thăm và mua sản phẩm của mình, vì không phải lúc nào họ cũng có thời gian lặn lội đến những “miền đất xa” để tìm bạn.
Nếu bạn chưa hiểu gì về SEO và chưa biết bắt đầu từ đâu, thì có thể xem tại bài viết bên dưới:
LIÊN KẾT ĐỀ XUẤT: hướng dẫn thiết kế website chuẩn SEO.
Mạng xã hội: Thông qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay Facebook, Instagram, YouTube, Google +, … để kéo thêm nguồn khách hàng tiềm năng từ các nền tảng trực tuyến khác cũng như tạo độ uy tín cho thương hiệu của bạn!
Email: Thu thập dữ liệu khách hàng mục tiêu và gửi email tiếp thị để giới thiệu sản phẩm, cung cấp các ưu đãi …
Blog, Diễn đàn: Chia sẻ, nhắm mục tiêu khách hàng và bán hàng.
Định dạng quảng cáo: Google AdWords, AdSense, Mạng hiển thị… giúp thu hút nhiều khách hàng hơn trong thời gian ngắn hơn.
Triển khai các nguồn lực để bán hàng trực tuyến?
Tài chính: Tiền của bạn đến từ đâu và vốn lưu động là bao nhiêu? Hãy chuẩn bị tinh thần để không xảy ra tình trạng “chi tiền quá mức trong khi ngân sách thấp”, điều này có thể cực kỳ nguy hiểm cho sự nghiệp lâu dài của bạn.
Nhân sự: Bán hàng trực tuyến không chỉ đơn giản là ngồi trước máy tính, đưa sản phẩm lên mạng và khách hàng tự động mua. Có rất nhiều việc phải làm, bạn rất khó có thể tự làm một mình, lời khuyên là bạn nên tìm thêm trợ giúp. Dù thế nào, hãy cố gắng chuẩn bị cho mình một đội ngũ.
Bạn sẽ bán hàng trực tuyến như thế nào?
Làm bất cứ việc gì, không chỉ bán hàng online, bạn cần phải có kế hoạch cụ thể. Bạn có gì, bạn muốn đạt được điều gì, trong bao lâu và phải làm gì để đạt được mục tiêu của mình? Viết ra một kế hoạch cụ thể để bạn biết mình đang ở đâu và sẽ ở đâu.
Dưới đây là một số điều cơ bản chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hãy nhớ rằng, những điều cơ bản là rất quan trọng khi bắt đầu bất kỳ hoạt động nào. Khi ‘chân đế’ vững chắc, việc xây dựng thứ gì đó cao hơn sẽ dễ dàng hơn.
Cuối cùng, nếu bạn là startup mới khởi nghiệp, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Mypage – bởi công ty chúng tôi chuyên thiết kế website bán hàng giá rẻ nhằm hỗ trợ chi phí cho các bạn trẻ mới bắt đầu kinh doanh!
——————————
CÔNG TY THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG – MYPAGE
Địa chỉ: 27 Hoàng Hoa Thám, Phường 6, Q. Bình Thạnh Tp HCM
SĐT: (028) 6682 8883 – 0938 771 797
Email: support@mypage.vn